4 loại thực phẩm giúp mái tóc chắc khỏe bạn nên biết

94

Chăm sóc tóc hay chọn được loại thực phẩm giúp mái tóc chắc khỏe được coi là kì công nhất để nhận biết tình trạng sức khỏe của một người, mỗi tế bạo tạo nên từng sợi tóc đều đòi hỏi được cung cấp thường xuyên các dưỡng chất quan trọng. Ăn cân bằng và chính xác các chất dinh dưỡng như protein, vitamin, và khoáng chất là chìa khóa để duy trì độ bóng và chắc khỏe cho mái tóc của bạn.

thuc pham cho toc 01

Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất từ những người có vấn đề về tóc là liệu bổ sung dinh dưỡng có thể phục hồi sự phát triển của tóc và giúp ngăn ngừa hư tổn không. Đối với vấn đề này, chúng tôi xin được trả lời như sau: Trong khi các nang tóc là một trong những cơ quan có hoạt động trao đổi chất mạnh mẽ nhất trong cơ thể, và việc lượng calo cũng như các vi chất dinh dưỡng được nạp vào trong cơ thể bị thiếu hụt, mối quan hệ giữa dinh dưỡng và tóc còn phức tạp hơn thế.

thuc pham cho toc 02

Thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể gây ảnh hưởng đến cả cấu trúc của tóc lẫn sự phát triển của tóc. Ví dụ như việc giảm cân hay giảm lượng đạm một cách đột ngột có thể gây ra rụng tóc kiểu TE (telogen effluvium) hay rụng tóc diện rộng nếu cơ thể thiếu niacin. Nghiên cứu cũng khẳng định việc thiếu hụt dinh dưỡng có thể gây ra TE mãn tính, rụng tóc do thiếu nội tiết tố androgenetic (AGA), rụng tóc kiểu nữ (FPHL) và alopecia areata (AA).

Vậy bạn sẽ phải làm gì, ăn gì để tránh khỏi những thương tổn cho tóc để có được một mái tóc chắc khỏe và suôn mượt. Dưới đây là danh sách các thực phẩm giúp mái tóc chắc khỏe do ApoGroups đề xuất, giúp bạn tránh tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng gây nên rụng tóc cũng như chi tiết về các yếu tố rủi ro trên.

Thực phẩm giúp mái tóc chắc khỏe 1: Sắt

Thiếu sắt (ID) là tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng thường gặp nhất trên thế giới và cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng rụng tóc. Cụ thể, ID gây rụng tóc nhờ khả năng tham gia vào quá trình khử ribonucleotide cũng như nhờ vai trò là enzyme giới hạn các DNA tổng hợp kích thích mọc tóc.

thuc pham cho toc 03

Ngoài ra, trong số các gen được tìm thấy trong nang lông của con người, một số gen có thể được điều chỉnh bởi sắt. Vì vậy, trong các loại thực phẩm giúp mái tóc chắc khỏe, các thực phẩm chứa sắt là vô cùng quan trọng trong quá tình phục hồi và bảo vệ tóc.

thuc pham cho toc 04

Sắt thường được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như thịt thỏ, thịt gà hoặc cá. Đối với người ăn chay, các bạn có thể lựa chọn bổ sung sắt qua các thực phẩm như đậu lăng, rau bina và các loại rau xanh như súp lơ xanh và cải xoăn.

Thực phẩm giúp mái tóc chắc khỏe 2: Axit amin và Protein

Trong 4 loại dưỡng chất và thực phẩm giúp mái tóc chắc khỏe chính được nạp vào cơ thể, nhóm chất đạm (protid) đóng vai trò chủ đạo trong việc xây dựng các tế bào sợi tóc cũng như là nguyên liệu tạ các kháng thể giúp bảo vệ cơ thể và sợi tóc của bạn. Tóc của bạn thực chất được cấu tạo từ protein, bởi vậy, các trường hợp thiếu hụt protein có thể dẫn đến các thay đổi tiêu cực cho mái tóc của bạn, điển hình là việc tóc bạn mỏng đi và rụng nhiều hơn.

Xem Thêm  Tết Nguyên Đán – Tết cổ truyền của Việt Nam

thuc pham cho toc 05

Ngoài protein, L-lysine – một loại axit amin cũng đóng vai trò thiết yếu trong quá trình hấp thụ sắt và kẽm giúp cho mái tóc chắc khỏe hơn. Bổ sung L-lysine và chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn làm gia tăng nồng độ ferritin huyết thanh trung bình ở phụ nữ, từ đó làm giảm rụng và gãy tóc.

thuc pham cho toc 06

Để đảm bảo một chế độ ăn với đầy đủ axit amin và protein, bạn nên tìm đến các thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, các loại hải sản và các loại đậu như đậu đen, đậu đủ, đậu nành, đậu hũ,..

Thực phẩm giúp mái tóc chắc khỏe 3: Biotin

Biotin hay vitamin H cũng là thực phẩm giúp mái tóc chắc khỏe tiêu biểu nhất. Nó giúp cho mái tóc của chúng ta giữ được tình trạng khỏe mạnh không gãy rụng. Biotin đóng vai trò tăng nồng độ DNA trong cơ thể và tổng hợp protein. Các triệu chứng thiếu hụt biotin bao gồm phát ban, rụng tóc và viêm kết mạc.

thuc pham cho toc 07

Các trường hợp thiếu hụt biotin thường rất hiếm vì vi khuẩn đường ruột có khả năng sản sinh lượng biotin cần dùng cho cơ thể, hầu hết là bẩm sinh. Để bổ sung cho thiếu hụt biotin, những thực phẩm như hạnh nhân, óc chó hay hải sản là những lựa chọn phù hợp nhất mà chúng tôi khuyên dùng.

Thực phẩm giúp mái tóc chắc khỏe 4: Kẽm và Selen

Selenium hay Selen là một nguyên tố vi lượng thiết yếu có khả năng bảo vệ các nang lông khỏi oxy hóa. Việc thiếu selen ở người gây ra việc hạn chế mọc tóc, dẫn đến tóc thưa và dễ rụng. Selenium thường tập trung ở các thực phẩm như đậu, cà phê, tỏi, hay cá, tôm, cua, bò,…

thuc pham cho toc 08

Một trong những khoáng chất thiết yếu nhất trong cơ thể con người chính là kẽm, kẽm đóng vai trò điều khiển enzym và các yếu tố phiên mã khác điều chỉnh biểu hiện gen, cũng như tham gia vào quá trình tổng hợp protein và phân chia tế bào. Ngoài ra, kẽm còn được coi là một trong những thực phẩm giúp mái tóc chắc khỏe phổ biến nhất khi tham gia vào quá trình hình thành nang lông.

thuc pham cho toc 09

Các bệnh nhân có nồng độ kẽm trong cơ thể thấp có khả năng mắc chứng AA, rụng tóc kiểu nam giới (MPHL), FPHL, và TE. Để bổ sung đủ kẽm trong cơ thể, chúng ta cần chú trọng hơn đến hải sản trong khẩu phần ăn hàng ngày cũng như các loại hạt có dầu như hạc điều, hạnh nhân, đậu phộng.

thuc pham cho toc 10

Ngoài các dưỡng chất nêu trên, các loại vitamin như A, E,C, vitamin B tổng hợp và omega-3 cũng là những thực phẩm giúp mái tóc chắc khỏe và suôn mượt phổ biến và được khuyên dùng nhiều nhất.