3-dieu-ban-chua-biet-ve-nghe-toc-tai-viet-nam

3 điều bạn chưa biết về nghề tóc tại Việt Nam

Có thể bạn chưa biết, tóc nối, không chỉ là một phụ kiện giúp tăng vẻ đẹp, mà nó còn là cả một ngành công nghiệp. Cùng với nhu cầu về tóc giả, tóc nối ngày càng cao, nghề tóc tại Việt Nam, theo đó, cũng bắt đầu phát triển và đang dần tự khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế. Và cũng theo sau sự phát triển đó, nhiều câu hỏi được đặt ra về nguồn gốc và quá trinh phát triển, cũng như những góc khuất đằng sau ngành nghề này.

ApoGroups, với cương vị là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu tóc giả, tóc nối hàng đầu tại Việt Nam, sẽ cùng bạn tìm hiểu qua về một số cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của nghề tóc tại Việt Nam.

Lịch sử nghề tóc tại Việt Nam

Tóc giả thực chất đã xuất hiện từ hơn 2000 năm trước, vào thời Ai Cập cổ đại, và phải đến tận thế kỉ 16, tóc giả mới thực sự được công nhận nhờ sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực thời trang của nữ hoàng đầu tiên của nước Anh – nữ hoàng Elizabeth. Tuy nhiên, vào thời kì này, tóc giả vẫn bị coi là một món đồ xa xỉ và chỉ quý tộc mới có thể sử dụng tóc giả. Tóc giả vẫn bị coi là đắt đỏ cho đến tận thế kỉ 19, khi mà các ngôi sao ca nhạc bắt đầu sử dụng chúng, và từ đó dẫn đến xu hướng sử dụng tóc giả phát triển nhanh đến mức chóng mặt.

Nghề tóc tại Việt Nam – lúc đó vẫn còn trong thời kỳ Pháp thuộc – cũng được ra đời. Nhu cầu làm đẹp của các phu nhân quan chức Pháp đã phần nào lan tới phụ nữ Việt Nam. Có cầu tất có cung, và đó là lúc mà nghề tóc tại Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn phát triển với sự ra đời của hàng loạt các dịch vụ chăm sóc và các sản phẩm, dụng cụ phục vụ cho việc làm tóc.

Phải đến cuối thế kỉ 20, khi các nền văn hóa thế giới bắt đầu giao thoa, nghề tóc tại Việt Nam mới bước vào thời kì phát triển thịnh vượng nhất với sự xuất hiện của tóc giả, tóc nối. Tuy chỉ mới tiến tới thời kì phát triển, tóc giả Việt Nam đã và đang dần khẳng định được tầm quan trọng trên trường quốc tế để sánh vai với các quốc gia xuất khẩu tóc giả lớn khác như Trung Quốc, Ấn Độ hay Peru.

Yêu cầu của nghề tóc tại Việt Nam

Thu hút được lượng lớn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tóc và tạo mẫu tóc. Người làm nghề này đòi hỏi phải có chuyên môn cao, kiến thức khoa học để áp dụng công nghệ vào việc làm tóc, cũng như phải có một đôi bàn tay khéo léo và khiếu sáng tạo để có thể tạo ra được những kiểu tóc đẹp nhất. Tương tự với sản xuất tóc giả, công nhân phải là những người đã qua đào tạo tay nghề và có kiến thức chuyên môn vững. Nếu coi mỗi bộ tóc giả là một tác phẩm nghệ thuật, vậy mỗi công nhân sản xuất tóc giả chính là một nghệ nhân với đôi bàn tay khéo léo để có thể tạo ra những sản phẩm đẹp nhất.

Ngoài những yêu cầu kể trên, người làm nghề tóc tạo Việt Nam còn phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề sức khỏe của bản thân. Sử dụng dụng cụ tạo kiểu như kéo, máy sấy, máy uốn tóc… hay tiếp xúc thường xuyên với hóa chất từ thuốc nhuộm, thuốc tẩy, dầu gội… có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Vì thế, người chọn làm nghề tóc tại Việt Nam nói riêng hay làm nghề tóc nói chung cần phải chú ý tới sức khỏe bản thân, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, nghỉ ngơi đúng cách và có chế độ dinh dưỡng phù hợp để thư giãn và phục hồi các chức năng trên cơ thể.

Sự phát triển của nghề tóc tại Việt Nam

Hiện nay, nghề tóc tại Việt Nam đang phát triển chóng mặt, đem lại công ăn việc làm cho hàng triệu người với lợi nhuận khủng lên đến hàng trăm triệu mỗi năm cho mỗi salon. Ngoài ra, các dịch vụ như tư vẫn chăm sóc, tạo kiểu tóc hay cung cấp tóc giả cũng đang dần trở thành xu hướng.

Một trong những doanh nghiệp hoạt động mạnh mẽ nhất trong nghề tóc tại Việt Nam chính là ApoGroups. Hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực cung cấp tóc giả, tóc nối, ApoGroups đang dần chiếm lĩnh thị trường trong ngành sản xuất và xuất nhập khẩu tóc và không ngừng tăng cường sáng tạo để đưa ra những sản phẩm với chất lượng tốt nhất.

Được thành lập vào đầu những năm 90 của thế kỉ 20, khi mà ngành nghề tóc tại Việt Nam vẫn diễn ra trên quy mô nhỏ và thưa thớt, APOGroups đã từng được biết đến với tên gọi là xưởng sản xuất tóc Dương Hồi, khi đó chỉ có vỏn vẹn hơn 20 công nhân. Xưởng ghi nhận thành tựu đầu tiên của mình vào đầu năm 2005. Đây là lần đầu tiên xưởng sản xuất Dương Hồi xuất khẩu tóc ra thi trường quốc tế. Cho đến tận cuối năm 2011, xưởng sản xuất tóc Dương Hồi mới chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần xuất nhập khẩu APO, đồng thời cũng bắt đầu đưa tóc giả của mình – đưa nghề tóc tại Việt Nam đến với thị trường các nước Châu Âu và từ đó đạt được những thành công ban đầu.

Hiện tại, APOGroups đã và đang dần khẳng định được vị thế số 1 về xuất khẩu tóc giả tại Việt Nam khi là đối tác đáng tin cậy của hơn 1 triệu khách hàng đến từ hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới. Với khẩu hiệu “Tiên phong trong sứ mệnh phục vụ”, APOGroups đã và đang không ngừng nỗ lực gặt hái được nhiều thành công trên đường đua xuất nhập khẩu đầy cam go và thách thức, từ đó đặt ra nền móng phát triển cho nghề tóc tại Việt Nam ra thị trường quốc tế.

 

Related Post