7-loai-thuc-pham-ho-tro-tang-cuong-suc-khoe-cua-nao

7 loại thực phẩm hỗ trợ tăng cường sức khỏe của não

Ăn uống điều độ là một trong những nhân tố quan trọng nhất cho sức khỏe tinh thần cũng như thể chất của bạn. Mặc dù trên thực tế không có một loại thực phẩm hỗ trợ nào có thể bảo vệ não và chữa lành các rối loạn liên quan đến tuổi tác như Alzheimer hoặc suy giảm trí nhớ, nhưng bù lại, chúng hoàn toàn có thể hỗ trợ bạn tăng cường sức khỏe cho não và giảm nguy cơ gặp phải các căn bệnh kể trên.

Trong bài viết dưới đây, ApoGroups gợi ý cho bạn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng bao gồm 7 loại thực phẩm hỗ trợ tăng cường trí não hàng ngày này có thể giúp duy trì trí nhớ, khả năng tập trung và khả năng tập trung của bạn.

Ngũ cốc nguyên hạt – thực phẩm hỗ trợ tăng độ tập trung

Tương tự các bộ phận khác trên cơ thể, não của bạn sẽ không thể hoạt động nếu thiếu năng lượng. Để đảm bảo độ tập trung của bản thân, các bạn cần đảm bảo tuần hoàn máu và não hoạt động hiệu quả và được cung cấp đầy đủ năng lượng (dưới dạng glucose). Để nguồn năng lượng đưa vào cơ thể một cách đầy đủ, bạn có thể lựa chọn sử dụng các loại thực phẩm hỗ trợ như ngũ cốc nguyên hạt với lượng GI thấp.

Khi một loại thực phẩm có GI thấp, chúng sẽ giải phóng năng lượng từ từ vào máu, giúp cho tinh thần của bạn tỉnh táo suốt cả ngày. Ăn quá ít các thực phẩm chứa carbs như ngũ cốc nguyên hạt có thể dẫn đến tình trạng rối loạn não và gây cáu kỉnh. Để đảm bảo lượng thực phẩm hỗ trợ được cung cấp đầu đủ, hãy chọn các loại ngũ cốc nguyên từ hạt gạo nâu, bánh mì ngũ cốc, gạo và mì ống.

Dầu cá – thực phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng của não

Cơ thể không thể tự sản xuất ra các axit béo thiết yếu (EFAs), chúng chỉ có thể được nạp vào cơ thể thông qua các thực phẩm hỗ trợ. Dầu các chứa rất nhiều chất bé omega-3 tự nhiên dưới dạng EPA và DHA. Ngoài ra, chất béo còn có thể được tìm thấy trong thực vật bao gồm hạt lanh, đậu nành, hạt bí ngô, quả óc chó và các loại dâu được chiết xuất từ hạt.

Những chất béo này rất quan trọng để tăng cường chức năng của não, tim, khớp và sức khỏe chung của chúng ta. Ngoài ra, mặc dù chưa có các minh chứng cụ thể, chất béo omega-3 trong chế độ ăn uống của bạn còn có thể  đóng vai trò giúp ngăn và giảm các triệu chứng liên quan đến trầm cảm.

Dầu cá chứa các chất béo tốt ở trạng thái sẵn sàng sử dụng, cho phép cơ thể có thể hấp thụ dễ dàng hơn. Các nguồn chính của dầu cá bao gồm cá hồi , cá hồi , cá thu , cá trích, cá mòi , cá mòi và các loại cá hun khói.

Lượng DHA trong cơ thể thấp có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ, gây các bệnh như Alzheimer và mất trí nhớ. Ngược lại, đảm bảo mức độ EPA và DHA trong cơ thể có thể hỗ trợ kiểm soát căng thẳng, cải thiện tâm trạng và tăng cường chất dẫn truyền serotonin.

Đối với đối tượng là người ăn chay hoặc thuần chay , bạn có thể muốn thêm các loại thực phẩm hỗ trợ như hạt lanh, cây gai dầu và hạt chia vào chế độ ăn uống của mình hoặc cân nhắc việc bổ sung omega-3 có nguồn gốc thực vật từ vi tảo. Các bà mẹ đang trong chế độ ăn chay hoặc thuần chay, hoặc những người đang cho con bú, cần lưu ý cân nhắc việc bổ sung vì chất béo omega-3 đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của hệ thần kinh trung ương của con bạn.

Quả việt quất – thực phẩm hỗ trợ tăng cường trí nhớ ngắn hạn

Theo nghiên cứu, việc tiêu thụ quả việt quất có thể có hiệu quả trong việc cải thiện hoặc phòng ngừa các chứng mất trí nhớ ngắn hạn. Bên cạnh việt quất, bạn cũng có thể đạt được hiệu quả tương tự với các loại trái cây có màu đỏ và tím sẫm khác như quả mâm xôi và rau hoặc bắp cải đỏ. Các loại thực phẩm này đều chứa các hợp chất bảo vệ giống nhau được gọi là anthocyanins.

Cà chua – thực phẩm hỗ trợ ngăn ngừa tác hại từ các thành phần gốc tự do

Cà chua có chứa Lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp bảo vệ chống lại loại tổn thương từ gốc tự do đối với các tế bào xảy ra trong quá trình phát triển chứng mất trí, đặc biệt là bệnh Alzheimer. Ướp cà chua đã nấu chín và thưởng thức cùng một chút dầu ô liu để có thể tối ưu hóa việc hấp thụ và sử dụng của cơ thể. Ngoài ra, các loại thực phẩm khác cung cấp các chất dinh dưỡng phyto có chức năng bảo vệ tương tự bao gồm đu đủ, dưa hấu và bưởi hồng.

Trứng – thực phẩm hỗ trợ tránh chứng co rút của não

Các loại vitamin B tổng hợp như B6, B12 và axit folic được biết đến như các nhân tố quan trọng có khả năng giảm mức độ homocysteine ​​trong máu. Nồng độ homocysteine ​​tăng cao có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, suy giảm trí nhớ và bệnh Alzheimer. Nghiên cứu trên một nhóm bệnh nhân cao tuổi bị suy giảm nhận thức nhẹ cho thấy sau hai năm điều trị với B6, B12 và axit folic liều cao, sự co rút não đã giảm hơn đáng kể so với một nhóm nhỏ được điều trị bằng giả dược.

Các loại vitamin B khác bao gồm vitamin B1, B3 và choline cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các chức năng bình thường của não. Ngoài ra, Choline – có thể được tìm thấy nhiều trong lòng đỏ trứng, rất cần thiết cho chất hóa học tăng cường trí nhớ của não.

Các thực phẩm giàu vitamin B  bao gồm trứng, thịt gà, cá, rau xanh và sữa. Đối với những bạn ăn chay trường, hãy tìm đến các loại thực phẩm hỗ trợ khác bao gồm sữa thực vật và ngũ cốc ăn sáng để bổ sung vitamin B12 hoặc xem xét thực phẩm bổ sung. Các nguồn vitamin B ăn chay hữu ích khác, bao gồm cả B6 là men dinh dưỡng, bơ, đậu nành, quả hạch và hạt.

Quả lý chua đen – thực phẩm hỗ trợ giảm lo lắng và căng thẳng

Vitamin C từ lâu đã được coi là một trong những thành phần quan trọng nhất đóng vai trò tăng sự nhanh nhẹn và nhạy bén. Một số nghiên cứu cho thấy rằng sự thiếu hụt vitamin C có thể là dẫn đến nguy cơ gây thoái hóa não liên quan đến tuổi tác bao gồm chứng mất trí và Alzheimer.

Ngoài ra, vitamin C còn rất hữu ích trong việc kiểm soát sự lo lắng và căng thẳng. Một trong những nguồn thực phẩm chứa vitamin C là quả lý chua đen . Một số loại khác bao gồm ớt đỏ, trái cây họ cam quýt như cam và bông cải xanh.

Hạt bí ngô – thực phẩm hỗ trợ tăng cường trí nhớ và cải thiện tâm trạng

Giàu kẽm hơn các loại hạt khác, hạt bí ngô có khả năng cung cấp đầy đủ chất kẽm cần thiết cho cơ thể. Kẽm rất quan trọng để tăng cường trí nhớ và kỹ năng tư duy. Ngoài ra, bên trong hạt bí ngô còn chứa magiê hỗ trợ chống căng thẳng, vitamin B và tryptophan, tiền thân của hóa chất serotonin giúp tâm trạng tốt hơn. Các nguồn thực phẩm hữu ích khác bao gồm thịt bò, hàu, đậu gà và các loại hạt bao gồm hạt điều và hạnh nhân.

 

Related Post